วันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2559

บทที่2ภาษาไทยและภาษาอังกฤษที่ใช้ในวิชาชีพครู

1. การแนะนำตนเองต่อนักเรียน (Giving Self –introduction to Students)
       การแนะนำตัวเองเป็นภาษาไทย   โดยทั่วไปการแนะนำตนมีวิธีการดังนี้
              1. กล่าวทักทายนักเรียน
              2. ชื่อและนามสกุล 
              3. ถิ่นกำเนิด (ยกเว้นได้)
              4. การศึกษา 
              5. ความรู้ความสามารถพิเศษ 
              6. ตำแหน่งหน้าที่การงาน ความรับผิดชอบ 
              7. หลักหรือแผนการในการดำเนินชีวิต


        การแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ
Make sure your introduction is appropriate for your grade level
Reassure the class of your ability to answer questions, help with assignments and solve problems
Briefly discuss a hobby, favorite food or sport team to show humility
Quickly field any questions and re-direct back to the regular classroom procedure for the day

2. การเริ่มบทสนทนากับผู้เรียน (Breaking the Ice with Students)

               การเริ่มบทสนทนากับผู้เรียนเป็นภาษาไทย
      ให้สนใจความคิดของนักเรียน 
      จงสนับสนุนนักเรียนให้แสดงความคิดของเขาเอง 
      คำถามที่เหมาะสมอาจเป็นคำถามที่ใช้หยั่งทัศนะ เนื่องจาก       คำถามแบบนี้มักกระตุ้นให้ตอบมากกว่าแค่บอกว่าใช่หรือไม่ใช่ 
      อย่ารู้สึกข้องขัดใจ จงอดทน 
      อย่าพยายามคาดคั้นให้เขาสนทนาด้วยให้ถามคำถามใหม่ ซึ่งนักเรียนบางคนเขาจะเต็มใจแสดงความคิดเห็นของเขาอย่างสะดวกใจมากขึ้น 

  การเริ่มบทสนทนากับผู้เรียนเป็นภาษาอังกฤษ

                      Topics          
                          General Topic

                          School/Work Topics

                          Relationship Questions

                          Sports Conversation Starters

                          Vacation Questions

                          Food/Drink Topics

                          Entertainment Topics

                          Personal Questions

บทสนทนา (Conversation)
  
    Greetings  : Go to the teacher’s website for your listening     
  A :  Hi, how are you doing?
  B :  I'm fine. How about yourself?
  A :  I'm pretty good. Thanks for asking.
  B :  No problem. So how have you been?
  A :  I've been great. What about you?
  B :  I've been good. I'm in school right now.
  A :  What school do you go to?
  B :  I go to PCC.
  A :  Do you like it there?
  B :  It's okay. It's a really big campus.
  A :  Good luck with school.
  B :  Thank you very much.


    A :  How are you doing today?
    B :   I'm doing great. What about you?
    A :  I'm absolutely lovely, thank you.
    B :   Everything's been good with you?
    A :  I haven't been better. How about yourself?
    B :   I started school recently.
    A :  Where are you going to school?
    B :   I'm going to PCC.
    A :  How do you like it so far?
    B :   I like it so far. My classes are pretty good right now.
    A :  I wish you luck.
    B :  Thanks a lot.


3. การให้คำปรึกษากับผู้เรียน (Giving Students Advises)

      การให้คำปรึกษากับผู้เรียนภาษาไทย

                 การให้คำปรึกษานี้มีลักษณะที่แตกต่างจากการให้บริการอื่นๆ ดังนี้ คือ                                   
                 1. มีทฤษฎีกระบวนการและเทคนิคการให้คำปรึกษาให้อาจารย์ได้เลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมกับลักษณะของปัญหาและธรรมชาติของนักเรียน                                                                                              2. เน้นสัมพันธภาพที่ดีระหว่างอาจารย์ผู้ให้คำปรึกษาและนักเรียนผู้รับคำปรึกษา
                 3. เน้นปัจจุบันเพื่อให้นักเรียนอยู่ในโลกของความเป็นจริง และสามารถค้นหาแนวทางแก้ไขที่เป็นได้ในปัจจุบัน                                             4. ไม่มีคำตอบสำเร็จรูปตายตัว เพราะการให้คำปรึกษาเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ วิธีการแก้ปัญหาแต่ละกรณีจะไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และสภาพปัญหา โดยนักเรียนจะเป็นผู้ตัดสินใจเลือกแนวด้วยตัวเอง                                  
                





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น